Trung tâm đào tạo từ xa 20 năm mang tri thức đến mọi nơi mi��n

Trung tâm được thành lập ngày 24.1.1995 – cách đây vừa tròn 20 năm. Tính đến nay, Trung tâm đã cấp bằng cử nhân, luật sư, kỹ sư cho 140.815 người. Tổng mệnh sinh viên đang theo học là hơn 23.000, với 17 ngành học, trải đều trên 38 tỉnh, thành, từ Kiên Giang đến Hà Tây, từ huyện biên thuỳ Ngọc Hồi (Kon Tum) - ở vùng ngã ba Đông Dương đến huyện đảo Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu)...


Có lẽ, một trong những vấn đề được đem ra bàn rất nhiều ở danh thiếp hội nghị, hội thảo, báo chí là chuyện cần hay không phát triển đào tạo seo từ xa... Dĩ nhiên, cái lý thuận luôn ít hơn cái nghịch chiều, vì vậy mới phải bàn, phải "tạm dừng", "tạm nghĩ". Thế nhưng, nếu ta mặc định rằng khi những cái được lớn hơn, vượt trội cái trái chiều, cái đáng trằn trọc để cho thế cuộc thêm tốt đẹp, thì, có lẽ, những thành công của TTĐTTX, Đại học Huế (Trung tâm), sau 20 năm không ngừng phát triển, là những điều rất đáng quan tâm...

Trung tâm được thành lập ngày 24.1.1995 – cách đây vừa tròn 20 năm. Tính đến nay, Trung tâm đã cấp bằng cử nhân, luật sư, kỹ sư cho 140.815 người. Tổng số mệnh sinh viên đang theo học là hơn 23.000, với 17 ngành học, trải đều trên 38 tỉnh, thành, từ Kiên Giang đến Hà Tây, từ huyện biên cương Ngọc Hồi (Kon Tum) - ở vùng ngã ba Đông Dương đến huyện đảo Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu)...

Với phương châm đào tạo nguồn nhân lực theo đề nghị phát triển của xã hội, tạo thời cơ cho man di người học tập suốt đời, Trung tâm đã tử thi định: Đối tượng đào tạo chủ yếu là những học viên có đệ trình độ trung cấp, cao đẳng, đang công tác tại các trường tiểu học, THCS, danh thiếp cơ quan chính quyền danh thiếp cấp; bởi vì đó, phải có chương đệ trình giảng dạy, giáo đệ trình thông tắc cống phù hợp. Nói và làm đã được thực tế chứng minh: Trung tâm đã xuất bản được 665 đầu giáo trình in và 288 giáo đệ trình điện tử; đã xây dựng được hai phòng bố thí nghiệm ảo cho các ngành đấu vật lý, hóa học; triển khai đào tạo qua cầu truyền hình đa điểm, chuẩn bị cho việc đào tạo E-Learning... Tuyệt tuyệt vời phần nhiều những giảng sư được Trung tâm mời giảng dạy đều có chống thấm trình độ cao, gần 80% giảng viên tham dự giảng dạy có trình độ GS, PGS, TS.

Trả lời câu hỏi, liệu chừng có thiếu chất lượng không khi thời gian học tập tại lớp quá ít (hàng năm hai lần học tập trung), Giám đốc Trung tâm, PGS.TS Nguyễn Văn Hòa cho biết: "Đại học là tự học. Đó là triết lý, là nguyên tắc của man di trường học tuyệt vời học trên thế giới. Vai trò của người thầy chủ yếu là hướng dẫn, cố gắng vấn, giải tợp các câu hỏi khó, phần còn lại là quá trình tự đào tạo. Tất nhiên, do thời gian lên lớp trực tiếp nghe giảng của học viên chẳng thể tổ chức nhiều hơn nên phải bổ sung bằng danh thiếp bài kiểm tra, thu hoạch nhằm mục đích 'buộc' học viên phải học liên tục mới có trạng thái có kết quả. Việc thi cử được tổ chức nghiêm túc, cho đến nay, chưa hề xảy ra bất kỳ một sai phạm lớn nào, đó là điều chúng tao có thể tự hào"...

Điều băn khoăn lớn nhất của dư luận về vấn đề chất lượng là một thực tế mà cái đúng của trằn trọc là chẳng thể không công nhận. Thế nhưng, tại sao không hỏi lại rằng việc mỗi thầy giáo hay cán bộ đang công tác học thêm suốt ba hay bốn năm tốt hơn hay là không học gì cả, vẫn tiếp kiến thô lỗ đảm đương, vẫn 'hoàn thành nhiệm vụ' như bao thế hệ nay, vẫn thế?

Về mặt xã hội, quyền được tiếp thô tục học tập là một trong những quyền thiêng liêng nhất của con người. Đem kiến thức tuyệt học đến gần hơn, dễ dàng thu nhận hơn, với công hiệu kiên cố sẽ có – mặc dầu ít hay nhiều, là một nghĩa cử, bổn phận có ý nghĩa nhân dịp văn sâu sắc.

Tại sao có thể kéo dài mãi sự 'bất công' đối với những người, do thiếu điều động kiện hay thiếu may mắn, đã không được học tiếp kiến tuyệt học mà phải đi làm ngay để kiếm sống. Đó là chưa nói chuyện những học viên ở biên giới, hải đảo – nếu không có đào tạo từ xa, thì dịp nào cho những người dân ở đó có trạng thái biết thế nào là giáo dục cực kì học? Trong một chừng đỗi nhất quyết có trạng thái nói, đào tạo từ xa góp phần làm rõ hơn, sáng hơn đích thị sách quan hoài đến đồng bào danh thiếp dân tộc ít người của Đảng và Nhà nước.

Mặt khác, không thể đem cách nghĩ, cách hiểu về tuyệt học chính quy để "áp dụng" một cách khiên cưỡng với đào tạo từ xa, từ đó có 'quyền' nói rằng đào tạo như thế là kém chất lượng so với đào tạo đích thị quy. Cái tắc trách, sai phạm thì ở đâu, bao giờ cũng có. Chuyện học giả, văn bằng thật hay học thật rất gần với bng thật nhưng lại được đào tạo seo tại nhà là cái lẽ chẳng thể đem phép tính cộng hay trừ để giải.

Để chấm dứt bài này, xin kể một câu chuyện: Năm 2005, khi về dạy học theo chương rình đào tạo từ xa ở Quy Nhơn, tôi đã chứng kiến một thầy giáo tiểu học, mới hoá con hai tháng, dầu bầu sữa nhức buốt vẫn gắng học hết buổi mới xin phép về cho con bú. Xúc động và cảm phục đã làm tôi viết ngay bài Bầu sữa, đăng trên Tuổi trẻ Cuối tuần ngày 24.8.2007 ( link: http://tuoitre.vn/tin/tuoi-tre-cuoi-tuan/20070824/bau-sua/216791.html).

Một trong những thành tích rất đáng ghi nhận của Trung tâm là với tiền 99 cán bộ, nhân viên, trong 5 năm qua, Trung tâm đã đóng góp cho ngân sách  56 tỷ đồng! Nếu tính chất thêm rằng suốt 20 năm phấn đấu, Trung tâm hoạt động theo phương thức tự thu, tự chi mà không nhận bất kỳ một sự tương trợ kinh chi phí nào, thì thành quả đó là rất lớn. Đào tạo hàng trăm nghìn người có trình độ tuyệt học, góp phần không nhỏ vào việc xã hội hóa giáo dục bằng nỗ lực tự mình, là sự thành tắc cống không phải là nhiều lắm trên giang sơn ta.

Ghi nhận và đánh giá như cao công lao, sự đóng góp, cống hiến của Trung tâm qua nhiều đời trong suốt 20 năm qua, Nhà nước đã tặng thưởng Trung tâm tấm huân chương cao quý: Huân chương Lao động Hạng Nhì theo Quyết định số phận 71/QĐ - CTN, bởi chưng Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan ký ngày 14.1.2015.

Vẫn còn đó những băn khoăn, vẫn không ôi thôi day dứt về những điều động đáng lẽ phải tốt hơn, là đòi hỏi của trách nhiệm, sự say nằm mê và tinh thần tận tụy của mọi rợ con người cho cuộc đời. Yêu cầu bao hàm cả ý nghĩa của nghĩa vụ đó, có trạng thái là nhiều hơn đối với mỗi cán bộ, giảng viên, nhân dịp viên của Trung tâm: Suốt hai mươi năm qua, họ là những người đã miệt mài đem kiến thức, niềm vui đến mọi vùng sâu vùng xa để, hạnh phúc cho man di người được đến gần hơn...

Hà Văn Thịnh
Tags : Trung tâm Đào tạo Từ xa Đại học Huế, giảng viên, đào tạo, ngành học, cống hiến, thế hệ, chất lượng giáo dục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét